Pretty Welcome Signs from DollieCrave.com

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันอังคารที่ 4 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557



บันทึกการเรียนครั้งที่ 14



วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง เด็กดาวน์ซินโดรมอาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระได้อย่างเข้าใจ


1. ด้านสุขภาพอนามัย 

-บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2.การส่งเสริมพัฒนาการ 
-เด็กกลุ่มอาการดาวสามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.การดำรงชีวิตประจำวัน
-ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัก
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิต
-การฟื้นฟูสมรถถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ 

      การส่งเสริมพัฒนาการ

-พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตรืและภาษา
-สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-สังคมยอมรับมากขึ้นไปเรียนร่วมมือเรียนรวมได้
-ลดปัยหาพฤติกรรม
-คุณภาพชีวิตดีขึ้นสามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น

                  Autistic ออทิสติก (ตัวอันตราย/คล้ายๆกับเด็กสมาธิสั้นอยู่ไม่นิ่งอยู่ไม่สุข )

    ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว/สำคัญที่สุด 
 -ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
    ส่งเสริมความสามารถเด็ก
-การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
-ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
    การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-การให้การเสริมแรง ดีก็ชม
    การฝึกพูด (ได้รับจากนักบำบัดการพูด)
-โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
-ถ้าเด็กพูดได้เร็วโอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติจะเพิ่มมากขึ้น
-ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
-ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อความต้องการได้
-การสื่อความหมายทดแทน (AAc)

      การสื่อความหมายทดแทน
-การรับรู้ผ่านการมองเห็น
-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร PECS
-เครื่องโอภา
      การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
-เน้นในเรื่องการมองหน้าการสบสายตาการมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู้กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
     การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
-โรงเรียนเรียนรวม ห้องเรียนคู่ขนาน
     การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม ( ต่ำ )
-ทักษะในชีวิตประจำวัน และฝึกฝนทักษะสังคม
-ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
     การรักษาด้วยยา
-เพื่อบรรเทาอาการไม่ใช่รักษาให้หาย
      การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความมหายทดแทน
-ศิลปะกรรมบำบัด
-ดนตรีบำบัด
-การฝังเข็ม
-การบำบัดด้วยสัตว์
       พ่อแม่
-ลูกต้องพัฒนาได้
-เรารักลุกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
-ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
-หยุดไม่ได้ต้องสู้
-ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
-ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
-ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

     * แล้วอาจารย์ก็ให้ดูวิดีโอ  --เรื่อง เด็กสมาธิสั้น-- (สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ) แล้วสรุปเป็นมายแม็ป



**หมายเหตุ วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนจึงขอนำบทความของ น.ส.ธนาภรณ์  โคกสีนอก นำมาลงบล็อคค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น